Sữa chua là một trong 10 loại món bổ dưỡng nhất thế giới. Với phụ nữ, sữa chua không chỉ bổ dưỡng mà còn giúp làn da mịn màng, dáng vẻ tươi tắn.Được làm từ sữa tươi, giá trị dinh dưỡng trong sữa chua không hề thua kém các loại sữa uống hàng ngày khác. 100g sữa chua sẽ đem đến 100kcal, 30g đạm, rất giàu canxi, vitamin (đặc biệt là B12) và nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể.
Ngon miệng mà dễ tiêu hóa.
Lợi thế của sữa chua so với các loại sữa uống khác là quá trình lên men mang đến cho sữa chua một số vi khuẩn tạo nên enzym proteaza, có lợi cho đường ruột, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.
Theo các nhà khoa học đến từ Trung tâm Nghiên cứu dinh dưỡng, Đại học Tufrts (Mỹ), khuẩn lactic trong sữa chua giúp kích thích sự gia tăng số lợi khuẩn trong đường ruột và giúp khử hoạt tính của một số hóa chất độc hại.
Những vi khuẩn này giúp kích thích tiêu hóa, tạo cảm giác ngon miệng và tăng hiệu quả hấp thu dưỡng chất từ thực phẩm. Vì vậy, có thể xem sữa chua là một “bài thuốc” tự nhiên để ngăn ngừa và giảm bớt triệu chứng của những căn bệnh dạ dày, đường ruột phổ biến như: khó tiêu, ợ chua, viêm loét dạ dày…
Công cụ giữ cho dáng “chuẩn”
Bên cạnh công dụng được biết đến nhiều nhất là tốt cho hệ tiêu hóa, sữa chua còn được xem là lựa chọn lý tưởng cho những ai quan tâm đến việc giữ dáng, giảm cân.
Với hàm lượng carbohydrate, protein ở mức vừa phải, sữa chua vừa có tác dụng giảm đói vừa giúp duy trì lượng đường huyết ổn định, phù hợp với những người ăn kiêng.
Theo nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia Đại học Tennessee (Mỹ), những ai dùng thực đơn có hàm lượng calo thấp, chú trọng nhiều đến sữa chua sẽ giảm được 61% lượng mỡ toàn phần và 81% lượng mỡ bụng so với những người ăn cùng thực đơn nhưng không có sữa chua.
Bên cạnh đó, trong sữa chua có nhiều canxi, có vai trò là chất xúc tác, giúp cơ thể tiêu đốt các tế bào mỡ nhanh hơn.
Nghiên cứu của tiến sĩ Michael Zemel và cộng sự, Đại học Tennessee (Mỹ) cho thấy những người bị béo phì đã giảm được 11% trọng lượng cơ thể trong vòng 24 tuần sau một thời gian kiên trì ăn 3 bữa sữa chua và các sản phẩm sữa ít béo hàng ngày.
“Thần dược” chống lão hóa
Vào thập niên 70 thế kỷ trước, Geogia được xem là nước có tỷ lệ người sống thọ trăm tuổi cao hơn bất cứ nước nào khác. Bí quyết sống lâu của người dân Geogia là sữa chua, có trong chế độ ăn hàng ngày của họ. Các nghiên cứu khác cũng cho thấy những người ăn sữa chua 3 lần/ tuần có thể tăng tuổi thọ hơn so với những người chỉ ăn 1 lần/ tuần.
Bên cạnh việc giúp kéo dài tuổi thọ, sữa chua còn được biết đến như một loại “thần dược” chống lão hóa, nhờ có đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho da. A-xít lactic trong sữa chua có tác dụng ngăn ngừa sự xâm nhập và kiềm chế hoạt động của các loại vi khuẩn có hại cho da. Đây được xem như chiếc “mặt nạ tự nhiên” giúp da mịn màng tươi trẻ.
Đồng thời, các vi khuẩn lên men chua có thể tiết ra chất kháng sinh tự nhiên, kích thích quá trình làm lành da. Giúp mau liền sẹo, tái tạo da mới.
Với giá trị dinh dưỡng và những lợi ích đối với sức khỏe do sữa chua mang lại, Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) và các chuyên gia sức khỏe trên thế giới đã khuyến cáo sử dụng sữa chua hàng ngày. Tuy nhiên, để sữa chua vẫn giữ được vị ngon và các giá trị dinh dưỡng của nó một cách tuyệt hảo nhất, sữa chua phải được bảo quản ở nhiệt độ 6ºC trong tủ lạnh.
Điều này đã được nhiều người hưởng ứng. Tại Châu Âu và Mỹ, trung bình mỗi người ăn với 210g (khoảng 2 hộp) mỗi ngày. Trong khi đó, Việt Nam là quốc gia tiêu thụ sữa chua thấp, chỉ khoảng 10g/ ngày.
( Tiếp thị & Gia đình )